TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH KHÚC THỰC HIỆN BÀI HỌC STEM TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4

       Thực hiện Kế hoạch Giáo dục STEM đã xây dựng từ đầu năm học, tiếp nối Bài học STEM đã thực hiện trong các môn học chủ đạo trước đó như Toán, Tự nhiên và Xã hội ở các khối lớp, tuần qua, khối lớp 4 của Trường Tiểu học Vĩnh Khúc đã hoàn thành Bài học STEM trong môn Khoa học qua bài “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên”.

       Bài học “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên” được thực hiện cùng với các môn học tích hợp như Mĩ thuật Toán. Bài học được tổ chức với yêu cầu trọng tâm cần đạt là: học sinh nhận biết được mối liên hệ về thức ăn giữa các sinh vật qua chuỗi thức ăn, đồng thời thực hành làm được mô hình chuỗi thức ăn từ những vật liệu đơn giản. 

       Với thời lượng 2 tiết học, các thầy giáo, cô giáo đã tạo cơ hội cho các em học sinh được phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề vô cùng nhạy bén. Bài học đã thể hiện rõ nét quy trình thiết kế kĩ thuật gồm 5 bước đặc trưng của Bài học STEM.

       Ngay từ đầu tiết học, các em học sinh đã bị lôi cuốn và hứng thú vào bài học thông qua trò chơi học tập “Đi tìm thức ăn”. Các em thi đua nhanh tay, nhanh mắt và tìm ra mối liên hệ về thức ăn của các loài vật để kết nối nội dung bài học với “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên”.

       Sau khi nắm chắc nội dung lý thuyết về chuỗi thức ăn của các loài vật, các em học sinh chuyển sang phần thực hành làm mô hình chuỗi thức ăn để mô tả mối liên hệ giữa các sinh vật tự nhiên trong chuỗi thức ăn. Từ kiến thức nền, những ý tưởng được thiết kế trên phiếu, bằng những nguyên vật liệu gần gũi, dễ tìm kiếm, học sinh đã vận dụng kiến thức liên môn để tạo hình con vật trong thế giới động vật và thức ăn của chúng theo tỉ lệ cân đối, bắt mắt, ngộ nghĩnh đáng yêu. 

       Không chỉ hấp dẫn, lôi cuốn ở tiết học, bước trưng bày sản phẩm STEM của các nhóm cũng gây hứng thú và ấn tượng mạnh. Các sản phẩm thể hiện óc quan sát, tư duy sáng tạo do bàn tay khéo léo của các em học sinh tạo ra thật đẹp mắt, thể hiện thẩm mỹ cao. Các em đã chia sẻ rất tự tin về sản phẩm của nhóm mình trước lớp. Các nhóm cũng có những tương tác đa chiều giúp các em tự đánh giá sản phẩm của mình và đánh giá sản phẩm của bạn, điều này sẽ giúp cho học sinh phát triển năng lực rất tốt, đồng thời hiểu sâu sắc hơn về thế giới muôn loài và chuỗi thức ăn của các loài vật đó.

       Thông qua tiết học, học sinh có cơ hội vận dụng các kiến thức liên môn như Toán học, Mĩ thuật trong môn Khoa học; phát huy tính tích cực, sáng tạo để có được sản phầm hoàn thiện. Bài học STEM đã trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, năng lực giao tiếp và hợp tác,… Qua đó, giúp học sinh có sự tự tin gắn kết với bạn bè, rèn khả năng thuyết trình và tư duy phản biện khoa học, góp phần tạo những con người toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh vào cuộc sống và định hướng tương lai. Hy vọng mỗi bài học STEM sẽ là một trải nghiệm thú vị của những “nhà sáng chế tí hon”, là trang nhật ký của lớp học hạnh phúc./.

     Một số hình ảnh khác của học sinh qua tiết học STEM: