TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH KHÚC TIẾP TỤC TỔ CHỨC BÀI HỌC STEM ĐỐI VỚI MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2 VÀ LỚP 3

       Thực hiện kế hoạch dạy học bài học STEM đã xây dựng từ đầu năm học, tuần vừa qua, khối lớp 2 và 3 trường Tiểu học Vĩnh Khúc đồng loạt thực hiện bài học STEM đối với môn Tự nhiên và Xã hội.

       Theo quy trình thiết kế kĩ thuật, các cô giáo đã tổ chức bài học STEM theo các hoạt động học tập:

       Hoạt động 1. Xác định vấn đề: Giáo viên giao cho học sinh nhiệm vụ học tập chứa đựng vấn đề. Trong đó, học sinh cần hoàn thành một sản phẩm học tập hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể với các tiêu chí đòi hỏi các em phải sử dụng kiến thức trong bài học để đề xuất, xây dựng giải pháp.

       Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền: Học sinh tìm hiểu các thông tin liên quan để giải quyết vấn đề đặt ra ở hoạt động 1. Tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động học tích cực, tăng cường mức độ tự lực tuỳ thuộc từng đối tượng học sinh dưới sự hướng dẫn một cách linh hoạt của giáo viên. Khuyến khích học sinh hoạt động tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức để sử dụng vào việc đề xuất, thiết kế sản phẩm.

       Hoạt động 3. Đề xuất và lựa chọn giải pháp: HS đề xuất các giải pháp dựa trên các thông tin, kiến thức đã tìm hiểu được. GV tổ chức cho học sinh trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế kèm theo thuyết minh (sử dụng kiến thức mới học và kiến thức đã có); giáo viên tổ chức góp ý, chú trọng việc chỉnh sửa và xác thực các thuyết minh của học sinh để học sinh nắm vững kiến thức mới và tiếp tục hoàn thiện bản thiết kế trước khi tiến hành chế tạo, thử nghiệm.

       Hoạt động 4. Chế tạo mẫu thử nghiệm và đánh giá: Tổ chức cho học sinh tiến hành chế tạo mẫu theo bản thiết kế, kết hợp tiến hành thử nghiệm trong quá trình chế tạo. Hướng dẫn học sinh đánh giá mẫu và điều chỉnh thiết kế ban đầu để bảo đảm mẫu chế tạo là khả thi, đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

       Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh: Tổ chức cho học sinh trình bày sản phẩm học tập đã hoàn thành; trao đổi, thảo luận, đánh giá để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện.

       Từ các vật liệu dễ tìm kiếm như thùng carton, bìa cứng, giấy màu, màu vẽ, hồ dán, băng dính, que tre, gỗ, … các em học sinh khối lớp 2 cùng nhau tham gia thiết kế “Nơi sống của động vật”, còn các em học sinh lớp 3 thiết kế “Một số bộ phận của thực vật” theo nội dung bài vừa học. Hoạt động nhóm sôi nổi, mỗi thành viên tham gia vào một công đoạn cụ thể. Công việc diễn ra liên tiếp cho đến khi các em hoàn thành, chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh sản phẩm trước lớp.  

       Bài học STEM đã gây hứng thú học tập cho các em, bởi chính các em như những nhà thiết kế, đã tạo ra các sản phẩm học tập thật ngộ nghĩnh, gần gũi và có cơ hội trải nghiệm cuộc sống. Bài học giúp các em tiếp cận với khoa học kĩ thuật, đặt nền móng cho tư duy sáng tạo phát triển tốt ở hiện tại và các giai đoạn học tập tiếp theo.

       Dưới đây là một số hình ảnh trong bài học STEM:

       Hình ảnh “Nơi sống của động vật” do các em học sinh lớp 2 thiết kế:

 

Các em học sinh lớp 3 thiết kế “Một số bộ phận của thực vật”: