TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH KHÚC TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN NỘI DUNG GIÁO DỤC STEM LỚP 4

       Nằm trong chuỗi hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường theo Công văn 520/PGDĐT- GDTH ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Phòng GD&ĐT huyện Văn Giang, ngày 19/12/2024, Trường Tiểu học Vĩnh Khúc đã thực hiện thành công tiết dạy thực hành nội dung Giáo dục STEM lớp 4.     

       Về dự Sinh hoạt chuyên môn cùng nhà trường có bà Vũ Thị Ngà - Giám đốc Công ty VinaStem Hưng Yên; các thầy giáo, cô giáo đại diện ban giám hiệu các nhà trường và các thầy cô giáo dạy lớp 4 trong toàn huyện Văn Giang.  

                 Cô giáo Chu Thị Quỳnh Vân - Hiệu trưởng nhà trường thông qua nội dung sinh hoạt chuyên môn 

      Được nhà trường phân công, cô giáo Đặng Thị Kiều Vân – Tổ phó chuyên môn tổ 4+5 đã đảm nhiệm tiết dạy thực hành, chủ đề “Thước kiểm tra độ nghiêng”- Tiết 3: Chế tạo và thử nghiệm. 

 

        Mở đầu, các em học sinh khởi động tiết học qua bài đồng dao thú vị có nội dung giáo dục STEM để kết nối vào bài học. Phần khởi động sôi nổi giúp các em hứng thú trải nghiệm tiết học theo “Quy trình thiết kế kĩ thuật” của Bài học STEM với 4 hoạt động học tập.  

       Hoạt động học đầu tiên, các em được thảo luận, chia sẻ về quy tắc an toàn khi thao tác trên vật liệu sắc nhọn và biện pháp bảo vệ môi trường trong chế tạo sản phẩm.

        Hoạt động học kế tiếp, các em học sinh quan sát video để nắm vững kiến thức nền trong công đoạn chế tạo và thử nghiệm “Thước kiểm tra độ nghiêng”.

        Kết thúc trình chiếu video, phần thảo luận về quy trình chế tạo và thử nghiệm “Thước kiểm tra độ nghiêng”, các em học sinh đã rút ra được các bước trong công đoạn chế tạo để vận dụng thực hành.

        Hoạt động chế tạo “Thước kiểm tra độ nghiêng”, các em học sinh kết hợp thực hành cá nhân với làm việc nhóm để hỗ trợ nhau trong từng công đoạn. Nhiều em khéo léo thao tác thuần thục, từ đục lỗ hai thanh chữ T đúng vị trí đến cài ghim cánh phượng sao cho 2 thanh chữ T chắc chắn, có thể mở thước ra dễ dàng.

        Sau khoảng thời gian say mê làm việc, sản phẩm đã hoàn thành. Các em học sinh hào hứng chia sẻ và thử nghiệm đo góc. Đây là hoạt động mà các em mong chờ nhất bởi “Thước kiểm tra độ nghiêng” đã phát huy tác dụng, đo được góc tạo bởi mặt phẳng nghiêng và mang lại cho các em kiến thức khoa học bổ ích, lý thú.

       Tiết học kết thúc trong sự phấn khởi của các em học sinh. Nội dung bài học đã lôi cuốn các em vào hoạt động khám phá khoa học, phát triển tư duy, vận dụng kiến thức, kĩ năng để chế tạo sản phẩm dựa trên quy trình thiết kế kĩ thuật. Các em vui hơn nữa khi chính đôi bàn tay và khối óc của mình đã tạo nên những sản phẩm có tính ứng dụng thiết thực vào cuộc sống. Bài học đã góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho các em học sinh, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.    

     Phần thảo luận chuyên môn sau tiết học được các thầy cô giáo tham dự đánh giá cao về công tác tổ chức của nhà trường, phương pháp giảng dạy của giáo viên đổi mới, hiệu quả, học sinh hăng hái tham gia vào hoạt động học, tiến trình tiết dạy đặc trưng của Bài học STEM.

     Một số hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên môn nội dung Giáo dục STEM_Chế tạo và thử nghiệm “Thước kiểm tra độ nghiêng”: