TỔ CHỨC TUẦN LỄ HƯỞNG ỨNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI NĂM 2021

Thực hiện Kế hoạch số119/KH-UBND ngày 24/9/2021 của UBND huyện Văn Giang về tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021; Thực hiện Công văn số 372/PGD&ĐT-THCS ngày 27/9/2021 của PGD&ĐT Huyện Văn Giang về việc hướng dẫn tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021; Trường Tiểu học Vĩnh Khúc thực hiện hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời như sau:

1. Chủ đề:

Nhà trường đã phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” với chủ đề: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch covid-19”.

2. Thời gian thực hiện:

Trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”, nhà trường đã triển khai thực hiện từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 07/10/2021;

3. Một số hoạt động chính trong “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”:

Do chủ đề  của tuần lễ được lựa chọn là: “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”, vì vậy nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của tất cả mọi người về vai trò của chuyển đổi số với việc học tập suốt đời. Tăng cường trách nhiệm, huy động được sự quan tâm tham gia của toàn xã hội trong việc tận dụng nền tảng công nghệ để đa dạng hóa các kênh và công cụ học tập suốt đời; đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người trong bối cảnh sống chung, thích ứng với đại dịch. 

Các hoạt động chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền tầm quan trọng, vai trò của chuyển đổi số đáp ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Ứng dụng công nghệ số khi tổ chức hoạt động giảng dạy và học tập. Lồng ghép giới thiệu nội dung bài học, sử dụng kho học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến; để thực hiện mục tiêu “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.  Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến nhằm tạo điều kiện để người dân được tham gia các hoạt động học tập, giao lưu lành mạnh, bổ ích giúp tăng cường kết nối, góp phần đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất của mọi người, khi hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao vui chơi giải trí ngoài trời bị hạn chế do đại dịch. Đáp ứng yêu cầu học tập của người dân trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp.

Nhà trường tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của trường, trên mạng xã hội về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời cũng như vai trò của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người.

Treo băng rôn, khẩu hiệu tại cổng trường; tuyên truyền về chủ đề và các hoạt động của tuần lễ để người dân biết và tham gia từ ngày 01/10/2021 đến ngày 07/10/2021 với nội dung:

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (01/10/2021 – 07/10/2021)

“Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch covid-19”

          Triển khai các hoạt động của tuần lễ theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của tuần lễ vào cuộc sống.

          Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy học.thông qua phần mềm trực tuyến Teams góp phần xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến ngày càng phát triển cả về quy mô và chất lượng.

          Tổ chức các lớp học, tập huấn, hội thảo, hoạt động giao lưu với các nội dung, hình thức học tập phong phú, các chương trình giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại trong cuộc sống và công việc cho người dân.

          Phát động phong trào xây dựng “Tủ sách lớp học”, “Thư viện xanh” ở sân trường góp phần nuôi dưỡng thói quen đọc sách và học tập cho HS. Từng bước xây dựng văn hóa học tập suốt đời cho cộng đồng.

Nhà trường đã phát động tới toàn thể CB, GV, NV của nhà trường cần tích cực nghiên cứu, học hỏi để hiểu được tầm quan trọng và nắm bắt được một số nội dung cơ bản nhất nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác, như:

- Thường xuyên trau dồi cho mình những kiến thức về các lĩnh vực bằng cách tích cực tham khảo các tư liệu, tài liệu sách báo trên các phương tiện truyền thông, tham gia các lớp đào tạo… để tích lũy thêm cho mình kinh nghiệm sống và năng lực chuyên môn.

- Biết tạo môi trường hoạt động phong phú cho HS học tập và làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, trang trí lớp học.

- Thường xuyên nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp, các quyết định, thông tư, chỉ thị, các văn bản pháp quy về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, của ngành và nhà trường cũng như địa phương. Đặc biệt là các loại tài liệu hướng dẫn tích hợp các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bác đã dặn mọi người phải hiểu rằng “Học để làm gì?” và hưởng ứng các phong trào phát động thi đua của cả nước với chủ đề “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” là học để trở thành người công dân có ích cho xã hội với các khẩu hiệu sau:

+ Học tập để hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân.

+ Học để phát triển quê hương, đất nước.

+ Khuyến học, khuyến tài vì nhân lực chất lượng cao.

+ Học tập của người lớn, làm cho tài nguyên con người được cải tạo và phát triển.

+ Học cho bản thân và những người xung quanh hạnh phúc.

+ Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng có hiệu quả.

+ Học để trở thành người công dân tốt.

+ Học để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả.

+ Học để trở thành công dân tốt.

+ Học tập suốt đời - chìa khóa của thành công.

+ xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của toàn Đảng, Nhà nước của toàn dân.

+ “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi” (Hồ Chí Minh).

+ “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời” (Hồ Chí Minh).

+ “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc nhiều sách hay”.

Vì vậy việc xây dựng xã hội học tập là nghĩa vụ, là trách nhiệm của toàn Đảng, Nhà nước và của toàn dân.

* Tóm lại: Học tập suốt đời là một khái niệm hết sức rộng lớn, vì vậy trách nhiệm xây dựng một xã hội học tập suốt đời, không chỉ giới hạn ở một cơ quan hay tập thể nào, mà bao gồm tất cả các tổ chức chính trị, các đoàn thể, các cộng đồng, các cơ quan hành chính địa phương, các cơ sở GD&ĐT… đều phải hưởng ứng “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời”.

Đối với trường tiểu học Vĩnh Khúc, tập thể CB, GV, NV và HS đều tham gia và hưởng ứng tích cực “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” để trau dồi và tích lũy thêm kinh nghiệm sống, các kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, về xã hội, vể cách giao tiếp ứng xử… để trở thành người công dân tốt trong xã hội.

4. Tổ chức thực hiện:

Thời gian thực hiện “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” được tổ chức và thực hiện từ ngày 01/10/2021 đến ngày 07/10/2021.

Trên đây là báo cáo việc thực hiện “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021” của trường Tiểu học Vĩnh Khúc. Rất mong sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, để nhà trường tiếp tục thực hiện và triển khai tới toàn thể CB, GV, NV và HS sẽ “Học tập và học tập suốt đời” để trở thành những người công dân tốt của xã hội.

Sau đây là một số hình ảnh về Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời của nhà trường:

 

 

 

Nhà trường treo băng zôn, khẩu hiệu ở cổng trường

 

 

 

Học sinh khối lớp 1 chuẩn bị vào buổi học trực tiếp

 

 

 

 

Học sinh lớp 1C đang học giờ Tiếng Việt

 

 

Học sinh học trực tuyến trên phần mềm Teams

 

 

Giáo viên dạy trực tuyến trên phần mềm Team tại lớp học ở trường